developers world

tecnical questionnews

tin tuc

Lý do phần mềm nhận dạng khuôn mặt không thể "nhìn ra" người da đen lại không phải do màu da của họ

0news_poster posted on 2016/04/06 23:15:33

Ba nữ kỹ sư da đen trẻ tuổi tại hãng khởi nghiệpSlack, Duretti Hirpa - Erica Baker và Megan Anctil, vừa có nhữngchia sẻ về tầm quan trọng của sự đa dạng chủng tộc trong côngnghệ. Họ cho rằng sự phân biệt chủng tộc trong tuyển dụng củacác hãng công nghệ có thể ảnh hưởng tới sản phẩm. Sự đa dạngchủng tộc trong công nghệ không chỉ mang lại lợi ích cho ngườilao động trong ngành mà còn mang tới lợi ích cho người tiêudùng.



Thống kê đa dạng sắc tộc của một số hãng công nghệ lớn nhưApple, Twitter và Slack cho thấy lực lượng lao động của họ đaphần là nam giới, da trắng, đặc biệt là trong các công việcthiên về kỹ thuật. Ví dụ, 72% kỹ sư của Slack là người datrắng và 82% là nam giới. Phụ nữ da màu chiếm 9% kỹ sư củaSlack và một nửa trong tổng số kỹ sư nữ của công ty.

Baker đưa ra một ví dụ chỉ rõ việc phân biệt chủng tộc trongtuyển dụng gây ảnh hướng lớn tới doanh nghiệp bán phần mềmvà người mua nó: "Dường như tất cả các phiên bản phần mềmnhận dạng khuôn mặt đều không thể nhận ra người da đen. Nguyênnhân là sản phẩm này được xây dựng bởi những người da trắngvà họ tự mình thử nghiệm phần mềm. Họ không nghĩ về vấn đềnày".

Những người không biết lập trình, Anctil giải thích, thường nghĩ lập trình là một bài toán: "Bạnnhận được lời giải đúng hoặc sai. Nhưng lập trình không giốngnhư vậy. Chắc chắn là có những quy tắc hướng dẫn bạn viếtđúng cấu trúc một dòng lệnh nhưng không phải cứ lập trìnhđúng là sản phẩm sẽ đạt yêu cầu".

Lập trình đồng nghĩa với xây dựng sản phẩm, có vô vàn cáchxây dựng đúng một sản phẩm. Những gì đã được xây dựng thườngphản ảnh những thành kiến tiềm ẩn của các lập trình viên.Nếu tất cả họ suy nghĩ giống nhau, sống trong cùng một địađiểm và học cùng trường thì nhiều khả năng họ sẽ suy nghĩgiống nhau.

Chúng ta đang sống trong một thế giới cực kỳ sáng tạo, nơimà hầu hết các hoạt động của con người đang được chuyển từanalog sang kỹ thuật số. Cách định hình thế giới kỹ thuật sốhiện tại có thể ảnh hưởng tới cách con người tương tác vớinhau trong tương lai rất xa.

Thế giới kỹ thuật số ấy đang được xây dựng một cách tíchcực bởi những người đàn ông gia trắng có công việc tốt, giáodục tốt, những người chỉ giải quyết những vấn đề mà họ cóthể thấy. Do vậy, chúng ta cần có sự thay đổi, đa dạng hóasắc tộc trong tất cả mọi lĩnh vực để tránh việc mâu thuẫnsắc tộc trở nên gay gắt hơn trong tương lai.


Nguồn: Trí Thức Trẻ


news
tin tuc

Comments

There is no comment
Contact: